Tiến sỹ THÍCH THIỆN MỸ

Tiến sỹ THÍCH THIỆN MỸ 560/TA- Ấp Tân An-Xã Tân Thành Huyện Lai Vung – Đồng Tháp DD: 0939.826271, 0975.865463 Email : thienmy.thich@gmail.com

Friday, March 18, 2011

Thực đơn Địa Trung Hải làm tăng tuổi thọ

Thực đơn Địa Trung Hải làm tăng tuổi thọ



MINH LUÂN

12 tháng 03 năm 2011

Người dân đảo Crète có tuổi thọ rất cao, và các nhà nghiên cứu luôn thắc mắc về vấn đề này. Lời giải đáp của họ có thể làm thay đổi thói quen ăn uống của chúng ta.

Trong những năm sau chiến tranh, một “trận dịch” nhồi máu cơ tim thực sự đã giáng xuống nước Mỹ cùng thế giới phương Tây. Phản ứng tự nhiên của các nhà khoa học Mỹ : mở một cuộc nghiên cứu để khám phá ra căn nguyên của thảm họa. Những kết quả đầu tiên được công bố trong thập niên 60 đã cho ra vài ý niệm về các nhân tố gây nguy cơ : thuốc lá, huyết áp cao, cholestérol, tiểu đường, béo phì… nhưng chẳng ai nghĩ đến việc nghiên cứu kỹ lưỡng hơn về ảnh hưởng của thức ăn. Công trình nghiên cứu tiếp sau trên 7 quốc gia Mỹ, Phần Lan, Hà Lan, Nhật, Hy Lạp, Nam Tư, Ý đã cho thấy rằng có sự khác nhau về tử suất do bệnh tim mạch là từ thói quen ăn uống. Một nhà dinh dưỡng học Pháp tại INSERM (Viện Y tế và Nghiên cứu Y khoa Pháp), Serge Renaud, nghĩ rằng giữa các nhân tố dinh dưỡng và tử suất về tim mạch, mắc xích chính yếu không phải chất cholestérol mà là những tiểu cầu máu. Sau khi nghiên cứu, ông đã có được thứ mình tìm : cách dinh dưỡng quả thật ảnh hưởng đến sự hoạt động của các tiểu cầu. Từ đó Renaud nảy ra ý tưởng thiên tài là áp dụng cách ăn uống của những dân tộc ít bị tai biến tim mạch cho các khu vực có nhiều nguy cơ. Nhóm nghiên cứu đã chọn vùng điển hình là khu vực Địa Trung Hải bởi vì cách ăn uống ở đây giống như ở vùng Lyon.

Thật ra cách dinh dưỡng Địa Trung Hải là gì ? Đó là lối ăn uống dựa trên căn bản là rau cải tươi hay khô, ngũ cốc, cá, thịt gia cầm, thỏ, cừu, bê (thịt bò hay heo là kẻ thù). Về chất béo lỏng, chỉ có dầu ô-liu hay cải dầu là được ưa chuộng, còn những thứ khác bị loại trừ. Phó-mát được cho phép cũng như 3 cốc rượu vang mỗi ngày. Thực đơn này có rất ít chất béo động vật nhưng lại giàu chất xơ, oméga 3 và những chất kháng oxy hóa. Cuối cùng nhóm nghiên cứu rất vui mừng khi đọc được các kết quả đầu tiên : quả thật việc dinh dưỡng có ảnh hưởng đến các tiểu cầu và có thể giảm bớt nguy cơ tim mạch. Sau 27 tháng thử nghiệm, chỉ có 3 ca tử vong do bệnh tim trong số 302 người tình nguyện, trong khi ở nhóm đối chứng gồm 303 người có đến 17 người qua đời. Bằng cơ chế nào mà cách ăn uống quân bình đó có thể giảm bớt nguy cơ tim mạch ?

Chuyên gia Michel de Lorgeril giải thích : “Chế độ ăn đó có tác động chống loạn nhịp tim nhờ acid alpha-linoleic trong margarine cải dầu, còn các chất chống oxy hóa từ rau cải sẽ bảo vệ màng tế bào. Sự giảm thiểu những chất béo bão hòa cũng có vai trò bảo vệ đối với cơ tim”.



MINH LUÂN

(theo Paris Match)

http://www.khoahoc.net/baivo/minhluan/120311-thucdondiatrunghai.htm