Tiến sỹ THÍCH THIỆN MỸ

Tiến sỹ THÍCH THIỆN MỸ 560/TA- Ấp Tân An-Xã Tân Thành Huyện Lai Vung – Đồng Tháp DD: 0939.826271, 0975.865463 Email : thienmy.thich@gmail.com

Thursday, March 31, 2011

Gen căng thẳng gây bạc tóc

Gen căng thẳng gây bạc tóc

30/11/2009 - 11:19 Nicky Phillips
Nguồn Stressed genes bring on grey

Một nghiên cứu mới đây công bố những tổn thương ADN do ánh nắng mặt trời, hút thuốc lá hay lối sống không lành mạnh gây ra bạc tóc.

* Bình chọnBình chọn (0)
* Ý kiếnÝ kiến (0)
* ShareChia sẻ
* PrintBản in

Gen căng thẳng gây bạc tóc

Một nghiên cứu mới đây cho biết tổn thương DNA là nguyên ngân gây bạc tóc, như diễn viên George Clooney trong ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Getty Images: Francois Durand)

Bài nghiên cứu do một nhóm nhà khoa học người Nhật công bố trên tạp chí Tế Bào (Cell), cho biết tổn thương ADN ở những tế bào gốc biểu bì tạo hắc tố ở chuột, những tế bào tạo hắc tố nhuộm màu tóc, dẫn đến thay đổi màu tóc.

Nhà nghiên cứu ung thư Tracey Bryan thuộc Bệnh viện Westmead tại Sydney cho biết các nhà khoa học đã biết rằng tổn thương ADN đẩy nhanh quá trình lão hóa. Tuy nhiên, bà cho rằng điều mới lạ trong nghiên cứu này là vai trò của tế bào gốc trong quá trình lão hóa.
Tế bào gốc di cư

Nhà nghiên cứu Tracey Bryan cho biết nghiên cứu gần đây cho thấy tổn thương ADN tích tụ trong tế bào gốc, loại tế bào cơ bản có thể chuyến hóa thành các tế bào chức năng như da, não hoặc cơ, đóng vai trò quan trọng nhất trong quá trình lão hóa. Theo bà, trong những sợi tóc khỏe, tế bào gốc di chuyển tới các tuyến bên trong nang tóc, thẩm thấu hắc tố nhuộm màu để trở thành những tế bào biểu bì tạo hắc tố. Sau đó các tế bào biểu bì tạo hắc tố di chuyển lên thân tóc và tạo màu cho tóc.

Bà cho biết: “Tóc bạc là do các tế bào gốc chuyển hóa thành các tế bào biểu bì tạo hắc tố không đúng chỗ. Các tế bào này chưa di chuyển đến các tuyến bên trong nang tóc hoặc chưa cung cấp hắc tố cho tóc nên gây ra hiện tượng bạc tóc”.

Những tế bào biểu bì tạo hắc tố không thực hiện đúng chức năng này được gọi là các tế bào lệch vị trí.

Nhà sinh học phân tử Brian Morris thuộc Đại học Sydney cho biết các tế bào gốc biểu bì tạo hắc tố nằm trong các hốc bên trong nang tóc. Brian Morris cho rằng những hốc nhỏ này cần được bảo vệ để duy trì màu tóc trong suốt cuộc đời.

Cùng với tuổi tác, tổn thương ADN do hút thuốc, căng thẳng, bị bức xạ, gây ra suy kiệt ở các tế bào biểu bì tạo hắc tố, dẫn đến hiện tượng bạc tóc.
Trục trặc enzyme kiểm soát

Brian Morris cho biết một nghiên cứu của Nhật đã phát hiện một enzyme kiểm soát tế bào gốc mang tên ATM. Enzyme này có chức năng xác định tế bào gốc có trở thành các tế bào biểu bì tạo hắc tố đúng chức năng hay trở thành các tế bào lệch vị trí.Theo ông, nếu enzyme kiểm soát bị tổn thương, sẽ có thêm nhiều tế bào gốc khác di chuyển lệch vị.

Ông cũng cho rằng hiểu được cơ chế hoạt động của tế bào và quá trình lão hóa sẽ giúp tìm ra những phương pháp mới chống lại quá trình lão hóa. Ông nói: “Mọi người đều quan tâm tới quá trình lão hóa vì tất cả mọi người đều sẽ phải trải qua giai đoạn này”. Ông tin rằng nghiên cứu này cũng cung cấp một số thông tin hỗ trợ cho các nhiên cứu về ung thư: “Ung thư và quá trình lão hóa giống như người ta búng một đồng xu.”

Nhà nghiên cứu Morris cho biết tổn thương DNA gây ra hiện tượng lão hóa ở tế bào gốc, khiến các tế bào này biến đổi theo chiều hướng khác.

“Người ta vẫn cho rằng tế bào gốc liên quan đến quá trình tiến triển bệnh ung thư. Do vậy, nếu có thể tận dụng được quá trình này và thúc đẩy quá trình lão hóa sớm của tế bào ung thư, người ta có thể sẽ ngăn chặn được sự phát triển của những tế bào này.”

Đồng thời, ông khuyến cáo phương pháp tự nhiên để giảm tổn thương ADN và trì hoãn quá trình lão hóa là ăn uống điều độ, tập thể dục, tránh hút thuốc, uống rượu bia và tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời.
http://www.bayvut.com.au/tri-th%E1%BB%A9c/gen-c%C4%83ng-th%E1%BA%B3ng-g%C3%A2y-b%E1%BA%A1c-t%C3%B3c