Tiến sỹ THÍCH THIỆN MỸ

Tiến sỹ THÍCH THIỆN MỸ 560/TA- Ấp Tân An-Xã Tân Thành Huyện Lai Vung – Đồng Tháp DD: 0939.826271, 0975.865463 Email : thienmy.thich@gmail.com

Thursday, April 14, 2011

Dinh dưỡng tốt cho mắt

Dinh dưỡng tốt cho mắt
Thứ năm - 04/14/2011 09:03
Text size
Planets
Share this story
Share on Facebook Share on Twitter Share on Google Share on Buzz
Story tools
Email print
Một số chế độ ăn uống hợp lý có thể giúp bạn bảo vệ mắt tốt, theo báo The Times of India dẫn lời bác sĩ Keiki R Mehta, chuyên gia về mắt hàng đầu ở Ấn Độ.

Bổ sung vitamin A giúp ngừa chứng khô mắt, trì hoãn việc mắc bệnh đục nhân mắt, cũng như những thay đổi dẫn tới chứng thoái hóa điểm vàng. Bạn có thể bổ sung vitamin A từ hai nguồn thực phẩm: các chế phẩm từ động vật chứa vitamin A như gan, bơ; các loại rau củ màu vàng hoặc cam (đu đủ, cà rốt...) và rau củ chứa nhiều lá, đây là nguồn phong phú carotene, chất được cơ thể chuyển hóa thành vitamin A.

Lutein và zeaxanthin giúp bảo vệ võng mạc. Nguồn phong phú lutein và zeaxanthin là rau xanh nhiều lá như bông cải xanh. Bạn có thể tìm thấy hai chất này trong hoa quả, rau củ màu vàng, cam như cà rốt, bắp trái.

893204221_ca_rot.jpg
Cà rốt góp phần bảo vệ mắt - Ảnh: Shutterstock

Bổ sung vitamin C giúp trì hoãn quá trình phát bệnh đục nhân mắt. Nếu hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia hoặc bị tiểu đường, bạn nên tăng lượng hấp thụ vitamin C do hàm lượng này sẽ có xu hướng thấp hơn mức trung bình. Cam, quýt, bưởi, ớt trái, khoai tây, rau nhiều lá là nguồn phong phú vitamin C.

Một số khoáng chất cũng rất cần thiết cho mắt. Chẳng hạn như selen giúp cơ thể hấp thụ

vitamin E và giúp cơ thể tự tạo chất chống ô-xy hóa. Hải sản như hàu chứa nhiều selen. Kẽm có tác dụng giúp cơ thể hấp thụ vitamin A và cũng là một phần enzyme cơ thể cần để giảm lượng phân tử gốc tự do. Kẽm giúp chống chứng thoái hóa điểm vàng. Các loại hạt như hạt điều, đậu phộng... chứa nhiều kẽm.

Nguồn bổ sung a-xít béo omega 3 tốt nhất là cá, vốn giàu EPA và DHA. Một nguồn khác giàu các loại a-xít béo omega 3 này là dầu thực vật.

Cách tốt nhất để bảo vệ mắt là có chế độ ăn uống khỏe mạnh và kiểm tra mắt định kỳ. Sau độ tuổi 40, bạn nên kiểm tra mắt định kỳ mỗi 6 tháng. Việc khám mắt thường xuyên có thể phát hiện sớm các chứng bệnh liên quan tới mắt, và nếu có giúp việc điều trị trở nên dễ dàng hơn.
http://clickvao.com/news/others/Dinh-duong-tot-cho-mat-26188/