Tiến sỹ THÍCH THIỆN MỸ

Tiến sỹ THÍCH THIỆN MỸ 560/TA- Ấp Tân An-Xã Tân Thành Huyện Lai Vung – Đồng Tháp DD: 0939.826271, 0975.865463 Email : thienmy.thich@gmail.com

Tuesday, March 8, 2011

Giảm đau nhờ… ớt

Giảm đau nhờ… ớt!
tamvn cập nhật ngày: 17/01/2008

Ai cũng biết ớt là loại gia vị phổ biến trên thế giới, trong tương lai gần ớt sẽ bước chân vào lĩnh vực y học với tư cách là một loại thuốc gây tê.

Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard thì họ đang phát triển một loại thuốc giảm đau mới có nguồn gốc từ ớt.
Từ lâu các nhà khoa học đã biết nguyên nhân gây cay của ớt là hoạt chất nhóm Alcaloide có tên gọi Capsaicin. Và các bác sĩ đều biết cũng như từng sử dụng rộng rãi loại thuốc gây tê cục bộ nổi tiếng là Lidocaine. Các nhà khoa học đang nghiên cứu cách phối hợp hai loại hoạt chất này để cho ra một loại thuốc giảm đau mới.

Các nhà nghiên cứu cho biết loại thuốc mới này sẽ thay thế cho các loại thuốc tê truyền thống mà trước đây thường dùng làm để giảm cơn đau cho các sản phụ, giảm đau răng hoặc những trường hợp đau mãn tính khác và cả tác dụng giảm ngứa. Thậm chí nó có thể thay thế cho thuốc mê trong một số trường hợp cần phẫu thuật.

Giáo sư Clifford Woolf thuộc khoa y, Đại học Harvard nói: “Loại thuốc mới sẽ sớm được ứng dụng, thay thế cho các loại thuốc gây tê cục bộ trước đây. Và khám phá này sẽ giúp ích rất nhiều cho ngoại khoa vì nó an toàn và hiệu quả hơn”.

Tài liệu công bố trên tạp chí Nature cho biết các nhà nghiên cứu của trường Harvard đã thử nghiệm tại bệnh viện đa khoa Massachusetts, Boston. Những con chuột với vết thương đau đớn trên chân đã được tiêm hỗn hợp thuốc làm từ ớt. Các cơn đau giảm đi rõ rệt, các con chuột có thể đi lại bình thường và thậm chí có thể dùng chân để sờ vào đồ vật với xúc giác thông thường.

Giáo sư Clifford Woolf nói: “Đây có thể là khám phá hàng đầu trong việc quản lý các cơn đau đã từng được nghiên cứu với các loại thuốc gây tê, gây mê tại bệnh viện Massachusetts kể từ năm 1846. Nó giúp cho bệnh nhân không bị tê cứng như trước, có thể cử động và khả năng phục hồi nhanh hơn”. GS Woolf cho biết thêm, sử dụng loại dược phẩm mới còn giúp giảm nguy cơ tụt huyết áp mà việc gây tê ngoài màng cứng cho các sản phụ vẫn thường gặp trước đây. Hơn nữa, loại thuốc mới còn tránh được những tác hại đối với chức năng hô hấp của bệnh nhân trong quá trình phẫu thuật.

Về cơ chế tác dụng, GS Woolf giải thích vắn tắt: Capsaicin sẽ kích hoạt protein có tên gọi là TRPVi từ đó mở ra một lối vào đối với tế bào thần kinh kiểm soát cơn đau, điều mà Lidocaine không thể đơn độc thực hiện.

Không chỉ là thuốc gây tê dạng tiêm mà trong tương lai gần sẽ có các dạng bào chế như thuốc viên giảm đau, kem thoa ngoài da để chống ngứa. Một thị trường đầy hứa hẹn với doanh số hàng năm lên đến 10 tỷ USD.

http://www.tretoday.net/news/news/6_Khoa_Hoc/194775_Giam_dau_nho%E2%80%A6_ot/?