Tiến sỹ THÍCH THIỆN MỸ

Tiến sỹ THÍCH THIỆN MỸ 560/TA- Ấp Tân An-Xã Tân Thành Huyện Lai Vung – Đồng Tháp DD: 0939.826271, 0975.865463 Email : thienmy.thich@gmail.com

Thursday, November 25, 2010

Công dụng bất ngờ của nước dừa đối với những người uống rượu

Công dụng bất ngờ của nước dừa đối với những người uống rượu
Hồng Quang theo tuần báo Time, Nov 22, 2010

Cali Today News - Đối với người dân ở miền Nam VN trước đây cùng với cây chuối, có lẽ cây dừa là hình ảnh thân quen nhất. Chỗ nào có nước là thấy có dừa và mỗi khi trưa hè, không có món uống giải khát nào tuyệt hơn một trái dừa xiêm mới hái trên cây xuống uống ngay tại chỗ!

Phương Tây không có dừa, nhưng nước dừa không xa lạ với họ, có điều nó không phổ thông. Đột nhiên ký giả Charlie Duerr “báo động” với những người hay dự party uống nhiều rượu là không có thức uống nào tuyệt hơn để giải cái cơn đau đầu buổi sáng do uống rượu mạnh đêm qua bằng một cốc nước dừa.

Lễ Thanksgiving bắt đầu chuỗi ngày ăn uống và mua sắm ở phương Tây từ đây đến năm mới nên chắc chắn kinh nghiệm của Duerr trên tuần báo Time sẽ được nhiều “tay nhậu” bắt chước.

Duerr kể lại là ‘không có món uống nào giải độc tốt hơn nước dừa cho một hangover (cảm giác nhức đầu khô hốc sau một đêm uống nhiều rượu mạnh), dù là Gatorade, Blood Mary hay gì đi nữa. Chỉ sau 1 giờ uống cốc nước có vị ngọt dễ chịu, nuớc dừa ngấm vào máu, Duerr đã thấy “đỡ hẳn và tỉnh táo liền”.

Cách đây 10 năm, khi cơ quan Lương Nông LHQ (FAO) được cấp giấy phép để sản xuất loại nước dừa tươi đóng chai mà vẫn bảo quản được các chất bổ dưỡng của nó, một viên chức FAO ghi nhận nước dừa đóng chai vẫn có 5 chất electrolytes (electrolytes là chất giúp truyền tải điện trong máu nhờ các ions) như trong máu của người (trong lúc loại nước ngọt Gatorade chỉ có 2).

Viên chức này nói ‘nước dừa đúng là nước của sự sống (the fluid of life). Nước dừa tươi ít calories, không có chất béo và ít ngọt hơn nhiều loại nước trái cây khác. Trong các trường hợp khẩn cấp, nó đã được dùng làm nước truyền tĩnh mạch để cấp cứu bệnh nhân khi không có dung dịch truyền mạch sẵn’

Nhưng nhiều triệu “tay nhậu” không đến nỗi bị như thế, vẫn cảm thấy nước dừa quả có tính giải độc tuyệt vời, làm cơ thể có nước trở lại, biến mất cơn nhức đầu. Theo Lilian Cheung, một chuyên gia dinh dưỡng tại đại học Havard, thì chính các electrolytes trong nước dừa đã giúp đỡ rất nhiều trong việc “chữa cháy” này.

Nước dừa là món uống phổ thông từ bao đời qua của các dân tộc nhiều vùng nhiệt đới trên thế giới. Giờ đây giới thể thao chú ý nhiều đến giá trị dinh dưỡng của nó. Trong năm 2009, doanh số nước dừa đóng hộp bán ra ở Mỹ lên tới 50 triệu đô la.

Coca Cola và Pepsi đã mua 2 thương hiệu nổi tiếng là Zico và O.N.E. Thương hiệu thứ ba là VitaCoco có một tên tuổi sáng giá đầu tư vào là nữ ca sĩ Madona. Những người ủng hộ nước dừa đã ca tụng đủ thứ phẩm chất của nó, từ tăng cường hệ miễn nhiễm cơ thể đến tính cách làm giảm đau cho phụ nữ khi bị hành kinh.

Tuy nhiên theo Cheung thi cần phải “tỉnh táo” để thấy hiện chưa có bất cứ cuộc nghiên cứu khoa học nào chứng minh những rêu rao trên là đúng, kể cả việc cho là uống nước dừa nhiều có thể làm giảm thấp nguy cơ bị bệnh ung thư.

Nhưng hiện nay giới kỹ nghệ vẫn hào hứng với nước dừa và Coca đã tung thêm sản phẩm Code Blue được quảng cáo là ‘loại nước dừa chứa nhiều electrolytes, rất tự nhiên’, được dân đi làm vào sáng thứ hai hoan nghênh nhiệt liệt sau một ‘party hoành tráng’ tối chủ nhật trước đo.

Nhưng Duerr than thở: “Nước dừa ác liệt thật, trong lúc mọi người đang ca tụng tính ‘cứu bồ’ của nó cho dân nhậu thì các tay bartenders lại sáng chế các kiểu cocktails lừng lẫy pha với…nước dừa, thế có hại anh em không. Chắc lại phải có màn nghiên cứu nước dừa có tác dụng giải nhiệt mấy tay ham uống cocktails nước dừa này mất!”

Hồng Quang theo tuần báo Time

http://www.calitoday.com/news/view_article.html?article_id=26ca3b86b85b7c2cc616592b0d255172