Tiến sỹ THÍCH THIỆN MỸ

Tiến sỹ THÍCH THIỆN MỸ 560/TA- Ấp Tân An-Xã Tân Thành Huyện Lai Vung – Đồng Tháp DD: 0939.826271, 0975.865463 Email : thienmy.thich@gmail.com

Wednesday, January 20, 2010

6 tác dụng bổ ích của quả lựu

6 tác dụng bổ ích của quả lựu
Tuesday, January 19, 2010 Bookmark and Share
medium_PN quaLuu.jpg

(Hình minh họa)

Cho Ðời Thêm Hương

Các cuộc nghiên cứu khoa học hồi gần đây đều cho thấy rằng tinh chất của quả lựu có rất nhiều tác dụng bổ ích cho cơ thể con người.

1. Cải thiện sức khỏe của tim

David Grotto, tác giả cuốn “101 Foods That Could Save Your Life,” cho biết rằng một số nghiên cứu trên cơ thể con người và động vật đã cho thấy rằng lựu có khả năng giảm độ dày thành động mạch, giảm việc hình thành chất bám mạch máu, và giảm sự ô-xy hóa các loại cholesterol xấu, vốn là những yếu tố gây tác hại cho trái tim. Lựu còn chứa nhiều polyphenol, là chất hóa học thực vật nổi tiếng trong việc làm giảm quá trình sưng phù trong bệnh tim.

Theo trang Nutrition Data, chứng sưng phù nhẹ nhưng mãn tính trong cơ thể có liên quan đến nguy cơ bệnh tật, bao gồm bệnh tim và đột quỵ. Người ta có thể gia tăng lợi ích cho động mạch bằng cách kết hợp việc dùng quả lựu với các trái cây có lợi cho tim khác như quả hạnh và quả lê, cả hai đều chứ các chất béo loại tốt và có khả năng chống sưng phù

2. Giảm huyết áp và chứng đột quỵ

Grotto cho biết rằng trong một nghiên cứu ở những người bị cao huyết áp, những người này được đưa cho uống hơn 220 gam nước lựu hàng ngày trong suốt 14 ngày. Sau đó huyết áp trung bình trong cơ thể những người này giảm xuống, dẫn đến việc giảm 36% nguy cơ đột quỵ.

Hãy uống nước lựu hoặc trộn với nước khoáng hoặc cốc-tai. Bên cạnh đó, hãy cố gắng dùng nước lựu thay cho các loại nước khác trong một số công thức chế biến món ăn hoặc đồ uống.

3. Chống ung thư tuyến tiền liệt

Nhiều cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng nước lựu hoặc chất rút ra từ lựu đều có thể cản trở sự phát triển của các tế bào ung thư và loại bỏ các tế bào ung thư.

Grotto cho biết rằng những người đàn ông trải qua quá trình điều trị ung thư tuyến tiền liệt và trung bình hấp thụ hơn 220 gam nước lựu trong hai năm đã giảm đáng kể mức tăng của lượng PSA (kháng nguyên chuyên biệt tuyến tiền liệt), một nguyên nhân thúc đẩy sự phát triển ung thư tuyến tiền liệt.

Ðể bảo vệ tuyến tiền liệt, các chuyên gia sức khỏe khuyên nên cắt giảm thịt đỏ và các sản phẩm làm từ sữa có chứa nhiều chất béo, và nên ăn các sản phẩm tươi mới.

4. Có thể tiêu diệt vi khuẩn gây hại

Grotto đã trích dẫn một cuộc nghiên cứu mới đây trên tạp chí Molecules cho thấy rằng những chất rút ra từ 6 loại lựu Thổ Nhĩ Kỳ đã có hiệu quả trong việc giết chết 7 chuỗi vi khuẩn có hại khác nhau, bao gồm chuỗi E. coli và Staphylococcus.

Mặc dù cuộc nghiên cứu được tiến hành trong phòng thí nghiệm với các chất rút ra từ lựu nhưng nó cũng gợi ý rằng việc bổ sung nước lựu và hạt lựu vào chế độ ăn uống của con người có thể giúp cơ thể chống lại một số loại vi khuẩn. Lựu, cùng với vỏ nho, rượu vang đỏ, và trà có chứa tannin, hợp chất có các tính chất kháng khuẩn và chống vi trùng.

Hãy ăn lựu với các thành phần kháng khuẩn như tỏi, hành, hạt tiêu Jamaica và rau oregano, là những chất giết chết vi khuẩn tốt nhất.

5. Cải thiện khả năng cương dương

Grotto cho biết chất polyphenol được tìm thấy nhiều trong lựu không chỉ cải thiện sự lưu thông máu đến tim mà còn đến các bộ phận khác trên cơ thể.

Ông cho biết trong một cuộc nghiên cứu về những người đàn ông được chẩn đoán bị rối loạn cương dương thì những người uống nước lựu trong 4 tuần lễ sẽ cải thiện sự cương dương lên gấp hai lần so với những người dùng các loại dược thảo khác.

Trong một số trường hợp, có vẻ như có sự liên hệ giữa huyết áp cao và rối loạn cương dương. Vì thế, thực hiện chế độ ăn uống giúp giảm huyết áp cũng đồng thời có thể giúp cải thiện chức năng cương dương.

Hiệp hội tim mạch khuyến cáo nên cắt giảm chất nát-tri và ăn thực phẩm chứa nhiều chất ka-li, như khoai lang, khoai tây, nấm, đậu lima, cam và sữa chua không chất béo.

6. Có thể tăng tỉ trọng xương

Grotto đã trích dẫn một cuộc nghiên cứu trong đó những con chuột được cho ăn chất rút ra từ lựu trong 2 tuần lễ đã ít rơi vào tình trạng “mất xương” so với những con chuột không ăn lựu.

* Cách lấy hột trong ruột quả lựu ra

Bổ quả lựu ra làm tư hoặc rạch vỏ theo phần tư của quả, sau đó tách quả ra theo vết cắt hoặc vết rạch đó. Lấy một cái bát (tô) sâu và to rồi nhẹ nhàng tách hạt vào bát bằng tay, đồng thời tách cả ruột và vỏ ra.

Cũng có thể lấy hạt bằng cách cho quả lựu ngập trong một bát nước. Ruột quả sẽ nổi lên trên, hạt quả sẽ chìm xuống dưới. Tách ruột ra rồi làm ráo hạt trong một cái rá. Mặc dù mẹo này giúp người ta ít bị dơ tay hơn nhưng sẽ khiến quả lựu bị mất đi một số nước cốt.

(Phụ Nữ Mới viết theo Afamily)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=107096&z=23