Tiến sỹ THÍCH THIỆN MỸ

Tiến sỹ THÍCH THIỆN MỸ 560/TA- Ấp Tân An-Xã Tân Thành Huyện Lai Vung – Đồng Tháp DD: 0939.826271, 0975.865463 Email : thienmy.thich@gmail.com

Sunday, February 27, 2011

Thường xuân (Hedera helix, họ Nhân Sâm (Araliaceae))

Thường xuân (Hedera helix, họ Nhân Sâm (Araliaceae)), là loài cây gỗ leo, mọc hoang nhiều trên đá, trên thân cây già, trong bụi cây và cả trên tường nhà. Có khoảng 15 loài thường xuân cùng hàng trăm tiểu loài mọc khắp nơi ở trên thế giới, nhiều nhất là ở Châu Âu.
Là loài cây xanh tốt quanh năm, thường xuân có sức sống mãnh liệt, ngay cả trong mùa đông giá rét, cây có thể có tuổi thọ lên tới 300 – 400 tuổi, do đó thường xuân còn được xem là biểu tượng của sự phì nhiêu và bất tử (giống như cây trường sinh).
Trong lĩnh vực y học, thuờng xuân được biết đến là loài thảo dược rất quý. Từ thời cổ xưa, Hippocrate – ông tổ của nghề thuốc đã sử dụng hầu hết các bộ phận (rễ, lá, quả, hoa,…) của cây thường xuân để chữa nhiều loại bệnh như: bệnh lỵ, bệnh gút, ho, khó thở… Đến đầu thế kỷ 16, cây thường xuân đã ngày càng được biết đến nhiều hơn với các tác dụng trong điều trị bệnh đường hô hấp. Từ năm 1949, công ty Engelhard Arzneimittel GmbH & Co.KG – CHLB Đức đã phối hợp với nhiều bệnh viện và các trường đại học lớn trên thế giới tiến hành hơn 20 nghiên cứu khoa học trên quy mô lớn, được kiểm soát chặt chẽ để đánh giá hiệu quả điều trị của dịch chiết lá thường xuân. Kết quả cho thấy dịch chiết này có hiệu quả cao trong điều trị viêm đường hô hấp cấp tính và mãn tính có kèm theo triệu chứng ho. Năm 1998, Hội đồng khoa học Châu Âu đã công nhận các tác dụng kể trên và khẳng định rằng dịch chiết từ lá thường xuân có thể làm dịu cơn ho và giảm đau do ho mà không làm mất phản xạ ho.
Đến năm 2003, dựa trên nghiên cứu ”sinh học tế bào” – Giáo sư Hanns Haberlein (Trường Đại học Bonn – Đức) cùng cộng sự đã giải mã thành công cơ chế tác dụng của dịch chiết lá thường xuân: α – Hederin là thành phần hoạt chất chính có tác dụng làm giãn cơ trơn phế quản, giảm độ nhớt dịch nhày giúp long đờm và giảm ho. Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng đã tìm ra tỷ lệ chiết xuất giúp hoạt chất phát huy tác dụng điều trị hiệu quả nhất.
http://diendan.thuocbietduoc.com.vn/Diendan_postst15387_L225-thuong-xu226n--thao-duoc-qu253-den-tu-Ch226u-194u.aspx