Tiến sỹ THÍCH THIỆN MỸ

Tiến sỹ THÍCH THIỆN MỸ 560/TA- Ấp Tân An-Xã Tân Thành Huyện Lai Vung – Đồng Tháp DD: 0939.826271, 0975.865463 Email : thienmy.thich@gmail.com

Thursday, October 29, 2009

Bột cà ri có thể giết chết tế bào ung thư

Bột cà ri có thể giết chết tế bào ung thư
Wednesday, October 28, 2009 Bookmark and Share

LONDON (Reuters) - Một phân tử được thấy trong thành phần bột cà ri có thể giết chết các tế bào ung thư thực quản trong phòng thí nghiệm, cho thấy nó có thể trở thành một phương thuốc điều trị chống ung thư, các khoa học gia nói hôm Thứ Tư.

Những nhà nghiên cứu tại Trung Tâm Nghiên Cứu Ung Thư Cork ở Ireland đã điều trị các tế bào ung thư thực quản bằng chất curcumin - một hóa chất được thấy trong món bột nghệ cay, tạo cho cà ri một màu vàng đặc biệt - và thấy rằng nó khởi sự giết chết các tế bào ung thư trong vòng 24 giờ.

Các tế bào cũng khởi sự tự tiêu hóa, họ nói trong trong một cuộc nghiên cứu được đăng tải trong Tạp Chí Ung Thư Anh.

Những cuộc nghiên cứu trước đây cho rằng chất curcumin có thể đè nén các ung bướu và rằng những người ăn nhiều cà ri có thể ít bị bệnh hơn, mặc dù chất curcumin mất các tính chất chống ung thư một cách nhanh chóng khi được ăn vào bụng.

Nhưng bà Sharon McKenna, tác giả đứng đầu cuộc nghiên cứu của Ireland, nói cuộc nghiên cứu của bà cho thấy một tiềm năng để các khoa học gia phát triển chất curcumin như một dược phẩm chống ung thư để chữa trị ung thư thực quản.

Bệnh ung thư thực quản giết chết hơn 500,000 người trên khắp thế giới mỗi năm. Các ung bướu đặc biệt nguy hiểm chết người, với tỉ lệ sống sót sau năm năm chỉ từ 12 đến 31%.

Bà McKenna nói cuộc nghiên cứu cho thấy chất curcumin giết chết các tế bào ung thư bằng cách “sử dụng một hệ thống các thông điệp gởi cho các tế bào.”

Bình thường, các tế bào khiếm khuyết chết bằng cách tự hủy được lập trình sẵn, xảy ra khi các protein được gọi là các caspases được “đánh thức” trong các tế bào, các nhà nghiên cứu nói.

Nhưng các tế bào này không cho thấy bằng chứng nào về sự tự hủy, có nghĩa chất curcumin đã tấn công các tế bào ung thư bằng cách sử dụng một hệ thống báo hiệu khác cho các tế bào.

Vào năm 2007, các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ nói họ thấy chất curcumin có thể giúp kích thích các tế bào của hệ miễn nhiễm trong bệnh mất trí nhớ Alzheimer's. (n.n.)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=103341&z=15