Tiến sỹ THÍCH THIỆN MỸ

Tiến sỹ THÍCH THIỆN MỸ 560/TA- Ấp Tân An-Xã Tân Thành Huyện Lai Vung – Đồng Tháp DD: 0939.826271, 0975.865463 Email : thienmy.thich@gmail.com

Wednesday, July 16, 2008

SỐ 1 : Những loại thực phẩm làm tan chất béo

SỐ 1 : Những loại thực phẩm làm tan chất béo
Monday, July 14, 2008

Oanh Thơ

Có những loại thực phẩm có thể giúp bạn trở thành người thắng trận trong cuộc thi xuống cân. Tuy nhiên, vấn đề là bạn cần biết đó loại thực phẩm nào, và dùng nó ra sao. Chẳng hạn như đồ ăn cay sẽ làm tăng tốc độ của sự chuyển hóa, nhờ đó bạn sẽ đốt calories ở trong cơ thể nhanh hơn. Một vài loại thực phẩm khác thì làm cho bạn no nhưng lại không tạo ra chất béo hay calories. Với một tí thông minh, bạn có thể nhờ vào những loại thực phẩm này để dễ dàng làm biến mất một vài pounds của trọng lượng thân thể.

Richard Mattes, Ph.D., một giáo sự về thực phẩm và dinh dưỡng ở Purdue University, Indiannapolis nói rằng những người thành công trong việc xuống cân và giữ trọng lượng trung bình là nhờ sử dụng những thực phẩm lành mạnh và khác nhau.

Sau đây là 9 loại thực phẩm nên dùng trong việc chống lại chất béo và giữ cho eo co được thon thả (nhất là cho phụ nữ).

1. Bắp rang

Bắp rang có lượng calories thấp, chứa nhiều fiber và là một thức ăn vặt thú vị. Tuy nhiên bạn phải để ý đến số chất béo của loại sản phẩm này. Một vài loại bắp rang chứa khoảng 150 calories và 10 grams chất béo trong mỗi ounce, ngang bằng với các loại potatoes chip. Theo tài liệu của “Center for Science in the Public Interest” thì bạn nên coi chừng loại bắp rang bán tại những rạp chiếu phim bởi vì một hộp bắp rang nhỏ có thể chứa đến 360 calories và 20 grams chất béo, đó là chưa kể đến số bơ có ở trong đó.

2. HẠNH NHÂN Almonds

Almonds là một trong những thức ăn chống lên cân. Bạn sẽ ngạc nhiên vì tin tức này vì ai nấy đều biết là các loại đậu phụng thường chứa nhiều chất béo. Thế nhưng, căn cứ vào một cuộc nghiên cứu mới đây của Harvard Medical School thì vì chất béo chứa trong almonds là loại monounsaturated - đơn chất chưa bão hòa- cũng được tìm thấy từ dầu olive, trái olive và trái bơ (avocado) , cho nên nó là loại đậu tốt cho tim và giúp những người bị bệnh mập phì xuống cân. Almonds, tự nó là một loại thực phẩm có chất dinh dưỡng lành mạnh chứa nhiều vitamin E, fiber (chất sợi), protein (chất đạm) và magnesium . Một nắm đậu almonds - khoảng 15 hột - chứa 100 calories.

3. Low-fat yogurt (Ya-ua ít chất béo)

Tại sao món ăn tráng miệng này lại có thể chống lại chất béo? Là vì chất calcium - loại chất vô cơ - chứa ở trong đó. Theo một cuộc tìm hiểu của Purdue University với 54 phụ nữ trong thời gian hai năm liền thì số calcium được cơ thể nhận vào khác nhau giữa những người lên cân và những người xuống cân. Tất cả các phụ nữ này đều ăn những thức ăn có lượng calories bằng nhau, nhưng chỉ có những người nào nhận được ít nhất khoảng 780 miligrams calcium từ những thực phẩm làm từ sữa (dairy product) là xuống cân mà thôi. Những người có lượng calcium ít hơn thì lại lên cân Dorothy Teegarden, Ph.D. giáo sư về môn thực phẩm và dinh dưỡng ở Purdu Unversity nói; “Chúng tôi biết rằng calcium dự phần vào việc cấu tạo và làm hủy hoại chất béo, do đó chúng tôi tin rằng calcium đóng vai trò cần thiết trong việc xuống cân. Nửa cup low-fat yogurt có chứa 110 calories và 1.5 grams chất béo.

4. Xúp (Soup)

Bạn có tin rằng nếu bắt đầu bữa ăn bằng món soup thì bạn sẽ ăn ít đi và như thế lượng calories nhận vào cơ thể cũng giảm xuống không? Ðó là theo cuộc tìm hiểu của Pennsylvania State University trên 24 thiện nguyện viên. Trước bữa ăn trưa, những người này chọn ăn một trong ba món ăn vặt có chứa 270 -calories sau đây: món gà nấu với cơm, cũng món ăn vừa kể nhưng có thêm ly nước, và một tô soup gà nấu với gạo... Kết quả cho thấy là đến bữa ăn trưa, ai cũng ăn ít hơn, nhưng những người ăn soup trước đó thì có lượng calories kém mấy người kia đến khoảng 100. Barbara Rolls, Ph.D. Giáo sư về dinh dưỡng ở Penn State nói rằng chính hỗn hợp của chất lỏng và chất đặc có ở trong món soup ngăn chận bớt sự thèm ăn.

5.Thức ăn cay

Những thức ăn cay làm tăng tốc độ của sự chuyển hóa lên đến 30%, đó là căn cứ theo một cuộc nghiên cứu của Laval University ở Quebec, Canada. Vậy nếu có thể ăn cay được bạn nên tiếp tục hưởng mùi vị cay cay của những trái ớt đỏ, của món salsa và của món ớt chile, món cà ri nị Ấn Ðộ, món gỏi ba khía Thái, món bún bò Huế... Dùng chất cay cũng là một cách để bơm thêm vị ngon vào những món ăn ít chất béo. Thật vậy, những người dùng đồ ăn cay nói rằng khi họ ăn thức ăn có vị cay, họ thấy ngon miệng hơn giống như họ đang ăn món ăn có nhiều chất béo vậy?!

6. Tôm

Tôm không lột vỏ khi nấu lên là một món ăn đối nghich với những loại fast food. Nửa pound tôm chỉ chứa khoảng 200 low-fat calories và có đầy chất đạm-protein. Bên cạnh đó, đậu edamame hay đậu nành là hai loại đậu có chứa ít calories và ăn rất vui miệng. Nửa cup đậu chỉ chứa có 90 calories mà thôi. Bạn có thể tìm thấy Edamame ở khu vực rau cải đông lạnh trong những chợ Á châu, chợ bán thực phẩm lành mạnh-health food stores.

7. Ức gà không da (Skinless chicken breast)

Gà không da thường có lượng calories rất thấp (130 calories trong 3 ounces) và chứa nhiều chất đạm, là chất giúp cho chúng ta lâu đói. Các cuộc tìm hiểu xác nhận rằng ức gà chứa ít chất béo hơn là những phần khác của con gà, và cũng chứa ít chất carbohydrate - hữu cơ - khiến chúng ta cảm thấy no. Bà Mattes nói rằng nhờ ăn ức gà có nhiều protein cơ thể bạn biết được khi nào cần phải dừng lại không ăn nữa.

8. Khoai lang

Khoai lang làm cho bạn bớt đói. Khi bạn đang thèm chất ngọt, một củ khoai lang cũng có thể làm hài lòng bao tử của bạn và đồng thời nó cũng chứa đầy chất bổ dưỡng (Chú thích của người dịch: rất nhiều người Việt Nam đã từng ăn khoai lang trừ cơm cho nên ít bị mập!). Không kể đến chất ngọt của nó thì cứ một củ khoai lang khoảng 4 ounces có chứa khoảng 117 calories. Ngoài ra nó còn chứa vitamin B, vitamin C và chất sợi (fiber). Nếu muốn ăn khoai lang thì bạn chỉ việc bỏ nó vào microwave và bấm 10 phút là xong ngay. Dễ dàng và bổ dưỡng.

9. Trà đá

Khi nói đến thức uống, những nhà dinh dưỡng nhắc nhở bạn cần phải để ý hơn nữa bởi vì lượng calories chứa trong những chất giải khát còn đáng ngại hơn cả chất đặc. Những nhà nghiên cứu ở Purdue University tìm thấy những người mỗi ngày nhận thêm 450 calories từ sodas (khoảng 3 lon cola) sẽ mập ra. Những thứ nước ngọt như soda, sport drinks, caffe mocha và ngay cả nước trái cây cũng không làm hài lòng cái bụng đói. Do đó, để có thêm năng lượng, tốt hơn hết bạn nên ăn những thức ăn lành mạnh và chỉ nên uống nước lạnh hay trà đá không có đường.

(Viết theo tài liệu của báo Health)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=81438&z=14