Tiến sỹ THÍCH THIỆN MỸ

Tiến sỹ THÍCH THIỆN MỸ 560/TA- Ấp Tân An-Xã Tân Thành Huyện Lai Vung – Đồng Tháp DD: 0939.826271, 0975.865463 Email : thienmy.thich@gmail.com

Wednesday, June 11, 2008

McDonald's ngưng kẹp cà chua vì sợ nhiễm trùng salmonella

McDonald's ngưng kẹp cà chua vì sợ nhiễm trùng salmonella
Monday, June 09, 2008

CHICAGO (AP) - Hệ thống nhà hàng McDonald's, chợ tạp hóa Wal-Mart và vài hệ thống siêu thị khác tại Hoa Kỳ đã tạm ngưng bán cà chua sống hoặc không sử dụng vài loại cà chua bị nghi ngờ gây nhiễm trùng salmonella. Lệnh tạm ngưng được đưa ra trong lúc các viên chức liên bang đang truy tầm nguồn gốc của vụ nhiễm độc thức ăn tại các tiểu bang.

Ngoài McDonald's, các hệ thống nhà hàng Burger King, Outback Steakhouse và Taco Bell cũng tình nguyện ngưng bán cà chua trong các món ăn của tiệm. Chính quyền liên bang đã đề nghị giới tiêu thụ hãy tránh ăn sống những trái cà chua thuộc loại lớn như “red plum,” “red Roma,” và “round red,” ngoại trừ cà chua được trồng tại một số tiểu bang hoặc các quốc gia khác.

McDonald's là hệ thống bán món ăn hamburger lớn nhất thế giới. Tiệm đã ngưng dùng những lát cà chua sống kẹp trong bánh hamburger trong thời gian chờ đợi kết quả điều tra của các cơ quan y tế. Theo thông báo của công ty McDonald's ngày Thứ Hai, chỉ có món hamburger mới không có những lát cà chua lớn. Riêng món salads vẫn có những trái cà chua nhỏ thuộc loại cà chua nho (grape tomatoes).

Trong hơn một tuần qua các chuyên viên chưa tìm ra xuất xứ của cà chua gây bệnh salmonella tại ít nhất 16 tiểu bang. Trung Tâm Kiểm Soát và Ðề Phòng Bệnh Tật (CDC) tại Atlanta, tiểu bang Georgia cho biết có ít nhất 23 người phải vào bệnh viện. Chưa có ai bị thiệt mạng.

Các viên chức nói rằng các loại cà chua nhỏ như cà chua cherry, cà chua nho, cà chua còn dính dây leo hoặc cà chua trồng ở nhà không có vẻ là xuất xứ của sự nhiễm trùng.

Cũng không dính líu đến bệnh là những cà chua loại “red plum” và “round red” được trồng tại Arkansas, California, Georgia, Hawaii, North Carolina, South Carolina, Tennessee, Texas và các quốc gia Bỉ, Gia Nã Ðại, Cộng Hòa Dominica, Guatama, Israel, Hòa Lan và Puerto Rico.

Salmonella là một loại vi trùng sống trong đường ruột của loài người và loài vật. Vi trùng có thể truyền vào loài người qua thực phẩm bị nhiễm phân của loài vật.

Hầu hết những người bị nhiễm trùng sẽ bị sốt nóng, tiêu chảy, đau bụng trong vòng từ 12 tiếng đến 72 tiếng đồng hồ sau khi ăn cà chua sống bị nhiễm trùng. Bệnh kéo dài trong vòng từ bốn đến bảy ngày.

Cơ Quan Thực Phẩm và Dược Phẩm đã khuyến cáo giới tiêu thụ tại hai tiểu bang Texas và New Mexico từ ngày 3 Tháng Sáu. Ðến cuối tuần qua lời khuyến cáo được phổ biến rộng hơn qua các tiểu bang khác. Các hệ thống siêu thị và nhà hàng đã tình nguyện ngưng cung cấp cà chua cho khách hàng. (h.d.)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=79793&z=1