Tiến sỹ THÍCH THIỆN MỸ

Tiến sỹ THÍCH THIỆN MỸ 560/TA- Ấp Tân An-Xã Tân Thành Huyện Lai Vung – Đồng Tháp DD: 0939.826271, 0975.865463 Email : thienmy.thich@gmail.com

Sunday, September 16, 2007

QUẾ (Cinnamomum cassia, Cinnamomum zeylanicum )

QUẾ (Cinnamomum cassia, Cinnamomum zeylanicum )
làm giảm ÐƯỜNG và Mỡ trong máu của ngươì bịnh tiễu đường loaị 2

Tam Hải
08 tháng 02 năm 2007
® Phải có sự đồng ý của tác giả cũng như ghi rõ nguồn "www.khoahoc.net" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này
Các nhà nghiên cứu dinh dưỡng taị các nước Pakistan, Hoa Kỳ đã nghiên cưú , thử nghiệm và chứng tỏ Quế dùng dưới dạng bột hoặc trà làm giảm lượng đường glucose "maú mỡ "(LDL cholesterol) và Triglyceride ở ngươì bị tiêủ đường loaị 2. Bịnh tiêủ đường loaị 2 do nhiều nguyên nhân và thường xảy ra ở nhóm tuôỉ trung niên hay về chiều trở lên hoặc là trẻ tuôỉ mà quá mập . Muốn phòng ngưà và chửa trị bịnh nầy thì chế độ ăn uống , thành phần thực phẫm hằng ngày đóng một vai trò khá quan trọng; đặc biệt là gia vị như quế, hôì, toỉ, nghệ , các loaị rau quả, khỗ qua, hạt flaxít .

Theo đông y,dược tính của quế có vị the, làm ấm bụng, kích thích tiêu hoá, thông muĩ, sát trùng, trị nôn mữa, sình bụng , tiêu chảy và cầm chảy máu tử cung .

Công trình nghiên cưú cuả nhóm các nhà dinh dưởng cầm đầu do Tiến Sĩ Alam Khan đã nhận thấy quế có tác dụng gia tăng sự hấp thụ và tỗng hợp đường Glucose trong máu va` các tế baò khác ; đồng thơì quế làm gia tăng sự Phốt- pho- hoá ( Phosphorylation) cuả cơ chế tiếp nhận Insulin( Insulin receptor) bằng cách kích động tiến trình sinh hoá biến chế cùng xử dụng đuờng của các tế bào trong cơ thễ . Nhóm nghiên cứu khác do Tiến Sĩ. R. Anderson phụ trách phân định ra chất có tác dụng gia tăng sự biến dưỡng của glucose là methyl hydroxyl chalcone polymers .

Quế lấy từ vỏ của thân hoặc cành cây quế lột ra phơi hoặc sấy khô nên chúng cuốn thành thẻ rồi đươc cột thành bó, đựng trong hộp hoặc lọ nhỏ bày bán ở các tiệm thuốc bắc , tiệm ‘Bulk Foods”. Quế dùng làm bánh , gia vị , muốn nấu phở thì không thễ thiếu quế được. Quế gồm có hai loaị tuy nguồn gốc sản xuất , màu sắc khác nhau nhưng theo các taì liệu hiện nay thì dược tính giống nhau . Quế bột hầu hết biến chế từ quế trồng ở Việt Nam, Trung Quốc , vaì nước Nam Mỹ. Taị Việt Nam ,Quế (C. cassia) trồng ở Quế sơn (Quảng Nam), Trà Bồng, Sơn Hà (Quảng Ngaĩ ), vùng Thanh Hoá có màu nâu sậm ,giá rẽ hơn Quế ( C. zeylanicum) do nước Tích Lan sản xuất có màu vàng .

Xuất phát từ vấn đề không ỗn
Sự kiện bắt đầu từ những năm về trước thỉnh thoảng tôi cảm thấy mệt lã như không còn năng lượng đễ tiếp tục làm việc , tay chân bủn rủn , đầu choáng váng , nóng, đỗ mồ hôi . Các triệu chứng tạm thơì qua đi nếu uống một ít nước ngọt hoặc nước cốt traí câỵ, một viên kẹo, thoỉ chocolat.
Kết quả thử máu là đường và mỡ trong máu cao hơn mức độ trung bình đến độ báo động . Thay đôỉ phương cách ăn uống theo tiết chế (diet) : giảm thiễu đường, chất béo động và thực vật, tập thể dục , đi bộ v.v… Dù vậy chỉ số đường và mỡ trong máu cũng chỉ giảm đi một phần nào thôi .
Tiếp tục truy tầm các công trình khảo cứu liên quan cách phòng và trị “ Hai trong Bốn Cao” ( Cao Tuôỉ , Cao Huyết Áp, Cao Ðường và Cao Mỡ trong máu) mà không phaỉ dùng các loaị tây dược đắc tiền một khi đã dùng rôì rất khó dừng lạị .

Sự chứng nghiệm
Sau khi nghiên cứu tỹ mỹ các baì nghiên cứu trên tôi thấy có lơị nhiều hơn haị nên tìm mua bột quế ở cửa tiệm “Bulk Foods”. Về liều lượng và cách dùng được căn cứ theo hướng dẫn của các nhà nghiên cưú là từ 1g đến 3g môĩ ngày cho hiệu quả tôí ưu trong thơì gian ít nhất khoảng hai tháng ; tuy rằng trong công trình nghiên cưú thử nghiệm là 1g, 3g và 6g cho một ngày .
Thơì gian trôi qua khá nhanh như “bóng câu qua cửa sỗ” , sau hơn ba tháng điễm tâm buôỉ sáng một chén cháo‘oat meal’hoặc cháo trắng có trộn vào khoảng nửa muỗng cà phê bột quế(ước chừng 4-5g) cho tiện đo lường. Các triệu chứng kễ trên giảm dần, các bửa ăn nhẹ thưa thớt hơn. Cuôí cùng bản kết quả xét nghiệm máu vơí các chỉ số đường glucose, triglyceride, cholesterol trong máu đều trụt giảm đáng kễ và đều nằm trong vòng chỉ số của một ngươì bình thường . Cũng xin nhắc laị trước khi ăn quế , đễ đôí chứng về sau, tôi đã cẫn thận xin lấy máu kiễm tra các chỉ sô’ liên hệ cần thiết cho sự tự chứng nghiệm .
Cần kiên cữ hoặc giảm thiễu các loaị thức ăn có chỉ số đường (glycemic index )cao.
Nấu cơm trộn một phần ba đậu xanh , tiếp tục tập thễ dục , đi bộ ít nhất nửa giờ môĩ ngày cho kết quả tốt giúp phòng trị tiễu đường loaị 2 nầỵ.

Ðiều nên lưu ý, nếu bạn đang uống thuốc làm giảm đường hay mỡ máu dươí sự điều trị của bác sĩ thì nên tham khaỏ ý kiến bác sĩ trước khi dùng quế , mặc dù quế có rất ít phản ứng phụ .

Tài liệu tham khảo:

Alam Khan, Ph.D., Mahpara Safdar, M.S., Mohammad Muzaffar, Ph.D., Khan Nawaz
Khattak, M.S., Richard A. Anderson,Ph.D. Cinnamon Improves Glucose and Lipids of People With Type 2 Diabetes. Diabetes Care, 2003 Dec;26(12):3215-8.

Richard A. Anderson, et al. Isolation and Characterization of Polyphenol type-A Polymers from Cinnamon with Insulin-like Biological Activity . J.Agric Food Chem.
2004 Jan 14;52(1):65-70

Akram Ranjbar,et al. .Antioxidative Stress Potential of Cinnamomum zeylanicum in Humans:A Comparative Cross-Sectional Clinical Study. Therapy (2006) 3(1).113-117.

http://www.khoahoc.net/baivo/tamhai/080207-que.htm