Tiến sỹ THÍCH THIỆN MỸ

Tiến sỹ THÍCH THIỆN MỸ 560/TA- Ấp Tân An-Xã Tân Thành Huyện Lai Vung – Đồng Tháp DD: 0939.826271, 0975.865463 Email : thienmy.thich@gmail.com

Saturday, September 15, 2007

SỐ 1 : Ăn nhiều trái cây và rau giúp ngừa bệnh ung thư tuyến tiền liệt

SỐ 1 : Ăn nhiều trái cây và rau giúp ngừa bệnh ung thư tuyến tiền liệt



Thursday, September 13, 2007

NEW YORK (Reuters Health) - Những chế độ dinh dưỡng gồm nhiều thực vật và ít chất béo có thể giúp ngăn ngừa hoặc làm chậm tiến trình của bệnh ung thư tuyến tiền liệt, theo một cuộc nghiên cứu mới.

Một số cuộc nghiên cứu, tuy không phải là tất cả, đã cho thấy rằng ăn nhiều trái cây và rau có thể giúp tránh mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt, trong khi những chế độ dinh dưỡng “kiểu Tây phương,” gồm nhiều chất béo từ loài vật và những sản phẩm từ sữa, có thể khiến cho giới đàn ông tăng nguy cơ mắc loại bệnh ung thư này.

Trong cuộc khảo sát mới nhất, các chuyên gia duyệt xét những tài liệu từ 25 cuộc nghiên cứu đã xuất bản trước đây, trong đó khảo sát những hiệu ứng của chế độ dinh dưỡng gồm nhiều thực vật đối với sự phát sinh hoặc tiến trình phát triển của bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Nói tổng quát, có những bằng chứng cho thấy rằng những chế độ dinh dưỡng gồm nhiều xơ bã (fiber), trái cây và rau, trong khi chỉ ăn ít thịt và ít những sản phẩm từ sữa, có thể giúp chống bệnh, các nhà nghiên cứu nói trong phúc trình đăng trong ấn bản Tháng Chín 2007 của đặc san Nutrition Review chuyên về dinh dưỡng.

Thí dụ, vài cuộc nghiên cứu trước đây về những người đàn ông mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt đã cho thấy những bệnh nhân nào tiêu thụ nhiều chất béo bão hòa (saturated fat) thì chứng bệnh này của họ phát triển nhanh hơn và họ có nguy cơ tử vong cao hơn. Hầu hết những chất béo bão hòa (những chất béo dễ đông đặc) phát xuất từ những sản phẩm thuộc loài vật, như thịt mỡ và bơ.

Trái lại, một số cuộc khảo sát nhận thấy rằng một chế độ dinh dưỡng ăn chay (vegetarian diet), không có chất béo từ động vật và nhiều xơ bã, có thể làm chậm sự tăng trưởng và sự lan rộng của những u bướu ung thư tuyến tiền liệt ở giai đoạn sớm. Một số cuộc nghiên cứu khác cũng nhận thấy những thành phần trong những thức ăn từ thực vật - như một số chất chống oxy-hóa hoặc những chất gọi là “isoflavones” trong đậu nành - có những phúc lợi chống bệnh.

“Ðối với những người đàn ông bị chẩn đoán là mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt, họ có thể giảm nguy cơ tử vong bằng cách tránh ăn những chất béo từ động vật và ăn nhiều trái cây, rau, đậu và những thức ăn chay khác có hiệu ứng chống bệnh ung thư,” người cầm đầu cuộc nghiên cứu, Bác Sĩ Susan Berkow, nói trong một bản tin.

Bác Sĩ Berkow, thuộc trường đại học George Mason University ở Alexandria, Virginia, là một cố vấn của ủy ban Physicians Committee for Responsible Medicine (Ủy Ban Y Sĩ vì Trách Nhiệm Y Khoa), một tổ chức cổ động những chế độ dinh dưỡng ăn chay.

Bác Sĩ Berkow và các đồng nghiệp cho rằng chất xơ bã và những chất bổ dưỡng khác trong những thức ăn phát xuất từ thực vật có thể ảnh hưởng tới bệnh ung thư tuyến tiền liệt bằng cách làm biến đổi những mức của một số kích thích tố thuộc loại có khả năng yểm trợ cho sự phát triển của u bướu ung thư, trong số đó có hai kích thích tố testosterone và insulin.

Các nhà nghiên cứu vạch ra rằng sự quân bình của những chất béo trong chế độ dinh dưỡng là điều quan trọng, nhất là đối với bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Một số cuộc nghiên cứu trước đây cho thấy rằng những chất acid béo omega-3 có thể giúp làm chậm tiến trình phát triển của bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Ða số những chất béo omega-3 được tìm thấy trong những loại cá có nhiều dầu, nhưng chúng cũng phát xuất từ một số nguồn thực vật, như hạt lanh (flaxseeds) và dầu canola. (n.m.)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=65867&z=14